Fenza

Chăm sóc phụ nữ sau sinh: Những điều cần lưu ý
Page 4

Chăm sóc phụ nữ sau sinh: Những điều cần lưu ý

Hành trình vất vả kéo dài 9 tháng 10 ngày đã chính thức chấm dứt khi bạn sinh em bé một cách an toàn và khỏe mạnh. Giờ đây, điều bạn cần quan tâm là cách chăm sóc phụ nữ sau sinh, chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ sau khi sinh cùng nhiều vấn đề liên quan khác. 

I. Những thay đổi ở phụ nữ sau sinh

Nhiều người thường nghĩ rằng thời kỳ mang thai chính là giai đoạn thay đổi nhiều nhất của chị em phụ nữ. Tuy nhiên, thời điểm sau khi sinh em bé xong, cơ thể của bạn cũng sẽ bắt đầu có nhiều khác biệt như:

1. Đau ở vùng kín

Nếu trong quá trình sinh nở, bạn bị rách âm đạo hoặc bị rạch tầng sinh môn thì có thể vết thương sẽ đau nhức trong khoảng vài tuần sau đó. Nếu vết rách rộng thì việc hồi phục sẽ mất nhiều thời gian hơn.

2. Xuất hiện sản dịch

Sản dịch dịch của âm đạo được đào thải sau sinh bao gồm máu, cùng các mô niêm mạc trong tử cung. Lượng sản dịch sẽ xuất hiện nhiều và ồ ạt trong khoảng vài ngày đầu sau sinh, sau đó sẽ giảm dần theo thời gian. Dù bạn sinh mổ hay sinh thường thì việc xuất hiện sản dịch là điều hoàn toàn bình thường.

3. Đi tiểu không tự chủ

Đây là vấn đề rất thường gặp ở phụ nữ sau sinh. Trong quá trình mang thai, sức nặng của em bé trong bụng chèn ép lên các cơ sàn chậu có nhiệm vụ hỗ trợ kiểm soát bàng quang. Sau thời gian, các cơ này bị suy yếu dần. Đây chính là nguyên nhân khiến bạn rỉ một chút nước tiểu khi ho, hắt hơi hoặc nâng vật nặng.

4. Căng ngực

Cơ chế tiết sữa của người mẹ sau sinh có thể khiến vú ửng đỏ, sưng tấy, căng và đau. Các dấu hiệu này giảm dần trong khoảng ba đến bốn ngày (hoặc cho đến khi bạn ngừng cho con bú). Phần ngực của mẹ bỉm có thể sẽ bắt đầu chảy xệ do da bị căng ra. 

5. Rụng tóc và thay đổi trên da

Mái tóc dày dặn thưa thớt dần, da xuất hiện mụn hoặc vết thâm nám trên mặt sẽ là những thay đổi thường gặp ở rất nhiều mẹ bỉm sữa sau sinh. Nguyên nhân dẫn đến những hiện tượng này là do giảm lượng hormone trong cơ thể, và có thể giảm bớt vào những tháng tiếp theo.

chăm sóc phụ nữ sau sinh rụng tóc

6. Tâm trạng thay đổi

Sự thay đổi về hormone đi kèm với những thay đổi về vóc dáng, những bỡ ngỡ khi làm mẹ, sẽ là nguyên nhân dẫn đến việc mẹ bỉm thường xuyên lo lắng, buồn bã, thậm chí dẫn đến trầm cảm.

Theo WHO, cứ 7 phụ nữ vừa sinh con thì có một người bị trầm cảm sau sinh. Có 85% phụ nữ sau sinh có biểu hiện tâm lý bất thường, thậm chí có thể dẫn đến các vấn đề bệnh lý về tâm thần các mức độ nặng, nhẹ khác nhau.

7. Rạn da

Hầu hết các mẹ bỉm đều gặp phải tình trạng này trong quá trình mang thai và sau khi sinh em bé. Việc cơ thể có bị rạn da hay không phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố di truyền và mức độ tăng cân nhanh trong thai kỳ. Vết rạn da có thể xuất hiện ở vùng bụng, hông, đùi, ngực, hoặc mông… và có thể nhạt dần đi trong vòng một năm. 

rạn da sau sinh

II. Làm thế nào để mẹ bỉm sữa vui khỏe sau sinh?

Chăm sóc phụ nữ sau sinh tại nhà thế nào để mẹ bỉm cảm thấy vui tươi, khỏe khoắn là điều ai cũng mong muốn. 

1. Nghỉ ngơi hợp lý

Hãy dành phần lớn thời gian nghỉ ngơi thoải mái trong khoảng thời gian sau khi sinh, vì cơ thể của mẹ bỉm cần được phục hồi và tái tạo năng lượng sau hành trình cam go vừa qua. Tranh thủ ngủ thật nhiều, ngủ sâu và đủ giấc, vừa tốt cho mẹ vừa thúc đẩy quá trình tạo sữa cho con.

nghỉ ngơi hợp lý sau sinh

2. Tránh thai

Bạn vừa trải qua quá trình thai kỳ 9 tháng 10 ngày và cơ thể cần thời gian phục hồi tốt nhất có thể. Chính vì thế, việc tránh thai sau sinh giúp mẹ tránh được việc mang thai ngoài ý muốn, không tốt cho sức khỏe mẹ bỉm.

3. Chăm sóc và vệ sinh ngực

Vùng ngực vô cùng nhạy cảm và cần được chăm sóc tỉ mỉ sau khi sinh, đặc biệt là đối với mẹ bỉm cho con bú mẹ. Đừng quên thường xuyên mát xa để ngực có thể tiết sữa đều hơn, đồng thời luôn vệ sinh đầu ti để đảm bảo vệ sinh trước và sau khi cho con bú.

4. Chế độ dinh dưỡng khoa học

Chế độ dinh dưỡng gồm đầy đủ 4 nhóm chất: tinh bột, chất béo, chất đạm, vitamin, khoáng chất sẽ giúp mẹ bồi bổ và tăng cường sức khỏe sau sinh hiệu quả.

Nếu lo lắng cơ thể vẫn chưa nạp đủ lượng dinh dưỡng cần thiết thông qua bữa ăn, mẹ bỉm cũng có thể cân nhắc việc bổ sung thông qua viên uống tổng hợp chứa nhiều loại dưỡng chất cần thiết cho thai kỳ. Có nhiều sản phẩm trên thị trường có thể sử dụng cho phụ nữ chuẩn bị mang thai, đang mang thai và đang cho con bú.

5. Nhận được sự quan tâm từ người thân và gia đình

Biến đổi trong tâm lý của phụ nữ sau sinh nếu không được quan tâm và san sẻ kịp thời có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường.

Hormone thay đổi, vóc dáng không như xưa, em bé còn quá nhỏ… là những yếu tố khiến mẹ bỉm cảm thấy căng thẳng, lo lắng. Lúc này, mẹ bỉm rất cần sự quan tâm, chăm sóc và chia sẻ từ phía người thân, gia đình, bạn bè để vượt qua quãng thời gian sau sinh khó khăn.

cả nhà quan tâm

6. Thư giãn tinh thần

Quá nhiều những căng thẳng và áp lực sau sinh khiến mẹ bỉm lúc nào cũng trong tình trạng mệt mỏi, lo lắng. Tuy nhiên, hãy luôn cố gắng thư giãn và tạo cho mình cảm giác thoải mái để cùng con vượt qua giai đoạn sau sinh nhiều thử thách nhé.

Tập môn thể thao yêu thích cường độ thích hợp, nghe nhạc, xem phim, nghỉ ngơi hợp lý, mang đến cho mình một tinh thần vui vẻ, tích cực tràn đầy năng lượng.

Nguồn tham khảo:

Xem ngay:  Khi mang thai không nên ăn gì để thai kỳ khỏe mạnh?

Labor and delivery, postpartum care

https://www.mayoclinic.org/healthy-lifestyle/labor-and-delivery/in-depth/postpartum-care/art-20047233

Postpartum Health

https://www.womenandinfants.org/services/pregnancy/postpartum-health

Postpartum depression

https://www.webmd.com/depression/postpartum-depression/default.htm

Fenza

Share on facebook
Share on google
Share on twitter

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Close Menu