Fenza

Chế độ ăn dinh dưỡng cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ

Chế độ ăn dinh dưỡng cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ

Tiểu đường thai kỳ là tình trạng bệnh lý khá phổ biến với nhiều mẹ bầu trong giai đoạn hiện nay, và có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khoẻ của thai phụ và thai nhi. Phụ nữ có thai cần trang bị cho mình những kiến thức cần thiết về chế độ dinh dưỡng cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ, để đảm bảo hành trình 9 tháng 10 ngày của mình và bé diễn ra thật suôn sẻ, an toàn.

I. Vì sao chế độ ăn lại quan trọng khi bị tiểu đường thai kỳ? 

Trước tiên, hãy cùng tìm hiểu xem tiểu đường thai kỳ là gì? Đái tháo đường trong thai kỳ – tiểu đường thai kỳ là tình trạng rối loạn chuyển hóa đường trong cơ thể khi đang mang thai.

Tình trạng tiểu đường thai kỳ thường được phát hiện từ tháng thứ 4 của quá trình mang thai thông qua phương pháp xét nghiệm. Nếu không kiểm soát được tình trạng này thì sẽ ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của thai nhi. 

Chế độ dinh dưỡng hàng ngày cho bà bầu đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc ổn định đường huyết trong thai kỳ. Một chế độ ăn lành mạnh, khoa học có thể giúp điều chỉnh mức đường huyết về mốc bình thường, tránh tình trạng tăng mạnh hoặc giảm quá nhiều.

Từ đó, có thể ngăn chặn và làm giảm sự xuất hiện các biến chứng của đái tháo đường. Mẹ bầu và thai nhi sẽ có một thai kỳ khỏe mạnh, bớt lo âu. 

tiểu đường thai kỳ

II. Nguyên tắc dinh dưỡng cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ 

1. Chọn thực phẩm chứa carbohydrate (carbs) lành mạnh

Trong giai đoạn mang thai, carb đóng vai trò quan trọng và là nguồn cung cấp năng lượng chính của cơ thể. Các loại thực phẩm có chứa carb tốt sẽ được phân hủy thành glucose và nuôi dưỡng tế bào của cả mẹ và bé.

Những món ăn vặt mà mẹ bầu yêu thích như: trà sữa, bánh rán, sôcôla… thường chứa calo rỗng, không tốt cho sự phát triển của thai nhi, đồng thời khiến mẹ tăng cân bất hợp lý.

Một số loại thực phẩm chứa carbs lành mạnh như: ngũ cốc nguyên hạt, diên mạch, yến mạch, khoai lang, đậu gà, nhiều loại trái cây: cam, việt quất, táo… nên được bổ sung thường xuyên trong chế độ dinh dưỡng cho bà bầu. Chúng có tác dụng bảo vệ cơ thể mẹ và bé, chống lại các gốc tự do gây hại từ ô nhiễm môi trường xung quanh.

2. Cắt giảm lượng đường

Để duy trì một hệ miễn dịch khỏe mạnh và tránh tình trạng tiểu đường thai kỳ thêm nghiêm trọng, mẹ bầu cần phải tuân thủ việc cắt giảm lượng đường trong quá trình mang thai.

Tránh xa những thực phẩm chứa hàm lượng đường cao như kẹo, bánh, nước có ga.. và bổ sung thật nhiều nước, chế độ ăn nhiều rau củ quả sẽ là biện pháp vô cùng hữu hiệu để hạn chế lượng đường dung nạp vào cơ thể. Bên cạnh đó, việc chia nhỏ các bữa ăn trong ngày cũng giúp ngăn chặn lượng đường huyết tăng cao bất ngờ.

3. Quản lý cân nặng 

Vấn đề kiểm soát cân nặng khi mang thai cần được đặc biệt chú ý, vì thừa cân hay thiếu cân trong giai đoạn nhạy cảm này cũng đều khiến sức khỏe của cả mẹ và bé bị ảnh hưởng không tốt. 

Thai phụ tăng cân quá nhanh và quá nhiều thường có nguy cơ bị tiểu đường thai kỳ, tăng huyết áp, tiền sản giật, thậm chí có thể dẫn đến sinh non, sảy thai không mong muốn… Một mức cân nặng hợp lý được duy trì tốt trong thai kỳ không chỉ giúp mẹ bầu có được sức khoẻ tốt nhất mà còn là tiền đề giúp bé yêu phát triển toàn diện từ thể chất đến trí não. 

quản lý cân nặng bà bầu

III. Tái khám định kỳ để kiểm soát tiểu đường thai kỳ tốt hơn 

Tầm soát tiểu đường thai kỳ chỉ có thể chính xác và hiệu quả nhất thông qua việc xét nghiệm và tái khám định kỳ để có phương pháp điều trị phù hợp. Từ tuần 24 đến tuần 28 khi mang thai, thai phụ sẽ được bác sĩ cho kiểm tra dung nạp đường để xác định bệnh tiểu đường thai kỳ.

Hầu hết việc bị tiểu đường thai kỳ có thể được kiểm soát tốt bằng chế độ dinh dưỡng lành mạnh và vận động hợp lý. Chỉ có một số ít thai phụ cần phải can thiệp bằng thuốc hay phác đồ điều trị chuyên sâu hơn. Tuy nhiên, dù bạn đang theo phương pháp nào thì việc tái khám đúng theo lịch hẹn của bác sĩ chuyên khoa là cách tốt nhất để theo dõi sức khỏe và kiểm soát vấn đề tiểu đường thai kỳ.

Mang thai là quá trình thiêng liêng và nhiều ý nghĩa với phụ nữ. Hãy chuẩn bị cho mình những hành trang thật tốt để chào đón bé yêu từ khi mang thai cho đến khi sinh nở thật trọn vẹn và an toàn nhé!

Nguồn tham khảo:

Xem ngay:  Dấu hiệu thai nhi khỏe mạnh mà mẹ bầu cần biết

Gestational diabetes food list

https://www.healthline.com/health/pregnancy/gestational-diabetes-food-list

Nutrition in Gestational diabetes

https://www.fvhospital.com/learn-more/nutrition-in-gestational-diabetes/

Gestational diabetes nutrition

https://diabetes.ufl.edu/outreach/resources/nutrition/gestational-diabetes-nutrition/

I have Gestational diabetes

https://www.diabetes.org.uk/guide-to-diabetes/enjoy-food/eating-with-diabetes/i-have-gestational-diabetes

Share on facebook
Share on google
Share on twitter

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Close Menu