Fenza

Dinh dưỡng thai kỳ và 5 quan điểm mẹ bầu luôn hiểu sai
Page 3

Dinh dưỡng thai kỳ và 5 quan điểm mẹ bầu luôn hiểu sai

Một quá trình mang thai 9 tháng 10 ngày khỏe mạnh, an toàn chắc hẳn không thể thiếu chế độ dinh dưỡng thai kỳ khoa học và hợp lý. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều mẹ bầu đang hiểu sai về 5 vấn đề dinh dưỡng dưới đây, khiến sức khỏe của mẹ và bé có thể bị ảnh hưởng phần nào. Hãy cùng nhau tìm hiểu về những quan điểm sai lầm thường thấy trong bài viết dưới đây nhé. 

5 quan điểm hiểu sai về dinh dưỡng thai kỳ

1. Hạn chế ăn để tránh ốm nghén?

Ốm nghén là tình trạng hầu hết các mẹ bầu gặp phải khi mang thai. Có người sẽ kết thúc tình trạng này trong khoảng tam cá nguyệt đầu tiên, tuy nhiên cũng có những người bị tình trạng này kéo dài đến cuối thai kỳ. Chính vì lý do này, nhiều người được khuyên rằng nên hạn chế ăn khi mang thai, cơ thể không được nạp thức ăn thì tình trạng nôn ói sẽ không xảy ra. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn không tốt với mẹ bầu trong giai đoạn mang thai, gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. Việc nhịn ăn hay hạn chế ăn uống có thể khiến mẹ suy kiệt năng lượng và thai nhi chậm phát triển, nhẹ cân, sinh non…

dinh dưỡng thai kỳ sai lầm

2. Ăn gấp đôi cho cả mẹ và con?

Ông bà ta thường hay khuyên “ăn cho cả hai người” nhằm nói về vấn đề ăn uống của mẹ bầu trong giai đoạn mang thai, phải ăn gấp đôi bình thường mới có thể đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng. Đây là quan điểm không nên được khuyến khích bởi lẽ dễ dẫn đến tình trạng tăng cân không kiểm soát ở phụ nữ mang thai, từ đó có thể mắc phải một số bệnh lý nguy hiểm như: tiểu đường thai kỳ, tim, đột quỵ, tiền sản giật… Việc ăn vừa đủ, ăn theo nhu cầu, chia nhỏ thành nhiều bữa… sẽ giúp mẹ bầu kiểm soát tốt lượng thức ăn nạp vào cơ thể, mẹ thoải mái, bé phát triển toàn diện.

3. Tăng cân bao nhiêu cũng không thành vấn đề?

Một sinh linh bé nhỏ đang lớn dần trong bụng của bạn, chính vì thế, việc tăng cân khi mang thai là hoàn toàn bình thường. Tăng cân ít hay nhiều sẽ phụ thuộc vào cơ địa hay chế độ dinh dưỡng thai kỳ của từng người. Tuy nhiên, không phải tăng bao nhiêu cân cũng tốt cho sức khoẻ của mẹ lẫn thai nhi. 

Một mẹ bầu nếu mang thai một em bé sẽ có mức cân nặng tăng bình thường rơi vào khoảng 12 – 15kg. Trong đó, ba tháng đầu có thể tăng 1 – 2kg, ba tháng giữa tăng 5-6 kg và ba tháng cuối có thể tăng 4 – 5kg. Hãy cố gắng duy trì mức tăng cân vừa phải để đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho cả mẹ và bé trong suốt thai kỳ.

4. Ăn nhiều thịt sẽ giúp thai nhi khỏe mạnh?

Thịt bò, thịt lợn,thịt gà… là những nguồn protein chất lượng cao và tốt cho bà bầu. Thịt không chỉ dinh dưỡng thai kỳ tốt mà còn giúp hỗ trợ thai nhi phát triển toàn diện trong suốt quá trình mang thai. Tuy nhiên, quan điểm ăn nhiều thịt thì thai nhi khỏe mạnh là không hoàn toàn đúng. Việc bổ sung hợp lý lượng thịt được chế biến đúng cách (tránh ăn thịt sống, thịt không rõ nguồn gốc, thịt chế biến sẵn) cùng liều lượng vừa vặn sẽ giúp thai phụ hấp thụ trọn vẹn hơn. Ngoài thịt, thai phụ cũng nên chú trọng bổ sung đầy đủ 3 nhóm chất còn lại trong nhóm chất dinh dưỡng, bao gồm: Nhóm chất bột đường, Nhóm chất béo, Nhóm cung Vitamin và khoáng chất.

5. Dinh dưỡng thai kỳ: Chỉ cần bổ sung vitamin trong thai kỳ?

Để có một hành trình mang thai suôn sẻ, mẹ bầu chớ quên bổ sung các loại vitamin và khoáng chất trước khi mang thai để đảm bảo sức khỏe tốt nhất. Có rất nhiều chị em phụ nữ chỉ chú trọng việc dinh dưỡng thai kỳ và bổ sung vi chất khi biết mình đã có thai. Tuy nhiên, giai đoạn chuẩn bị mang thai cũng quan trọng không kém. Hầu hết các bộ phận quan trọng của thai nhi được hình thành sau 10 tuần của thai kỳ, và mẹ bầu cần phải có đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu này từ trước để đảm bảo và duy trì tốt nhất cho sự phát triển từ những ngày đầu tiên của trẻ. 

thai kỳ khoẻ mạnh

Bên cạnh đó, sau khi sinh con, mẹ bầu cũng rất dễ thiếu hụt vitamin và khoáng chất vì cơ thể đang trong giai đoạn hồi phục và đang dành nhiều thời gian chăm sóc bé yêu mới ra đời. Việc bổ sung sau khi sinh con sẽ giúp mẹ duy trì được lượng dưỡng chất cần thiết, tốt cho bé yêu khi bú mẹ và quá trình hồi phục của mẹ diễn ra suôn sẻ, nhanh chóng.

Không chỉ cần phải bổ sung trong giai đoạn mang thai, mẹ bầu hoàn toàn có thể tăng cường thêm dưỡng chất cần thiết ngay cả trước khi có thai và trong khi cho con bú. Các viên uống tổng hợp chứa các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu dành cho chị em phụ nữ trong độ tuổi thai sản.

Nguồn tham khảo:

Xem ngay:  Vitamin cho bà bầu 3 tháng đầu quan trọng như thế nào?

Pregnancy diet

https://www.livescience.com/45090-pregnancy-diet.html

Pregnancy Food Myths

https://www.babybonus.msf.gov.sg/parentingresources/web/Pregnancy/Nutrition/HealthyEating/Pregnancy_Food_Myths?_afrLoop=58836060915500640&_afrWindowMode=0&_afrWindowId=null

Myths and Facts About Pregnancy Nutrition

https://baptisthealth.net/baptist-health-news/advice-about-eating-healthy-when-expecting-a-baby/

5 Pregnancy nutrition myths

https://www.thebump.com/news/5-pregnancy-nutrition-myths

Fenza

Share on facebook
Share on google
Share on twitter

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Close Menu