Fenza

Lưu ngay chế độ dinh dưỡng cho bà bầu suốt 9 tháng thai kỳ 
Page 4

Lưu ngay chế độ dinh dưỡng cho bà bầu suốt 9 tháng thai kỳ 

Một thai kỳ khỏe mạnh, an toàn cho cả mẹ và bé là điều mong mỏi của hầu hết mọi người. Khi bước vào giai đoạn mang thai 9 tháng 10 ngày, cơ thể người mẹ sẽ gặp phải rất nhiều thay đổi và cần bổ sung lượng dinh dưỡng cần thiết một cách khoa học. Hãy cùng tìm hiểu về chế độ dinh dưỡng cho bà bầu thông qua bài viết dưới đây nhé.

1. Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu quan trọng như thế nào?

Hành trình mang thai chính là giai đoạn gắn kết đầu tiên giữa mẹ và bé. Thai nhi sẽ được nuôi dưỡng trong bụng mẹ từ chính những chất dinh dưỡng được mẹ nạp vào trong quá trình mang thai. Chính vì thế, bổ sung dinh dưỡng cho bà bầu đầy đủ thì con mới khoẻ mạnh, phát triển tốt.

Trong giai đoạn quan trọng này, nếu không cung cấp đủ lượng dinh dưỡng cần thiết, mẹ bầu và thai nhi có thể sẽ chịu những ảnh hưởng như:

– Trẻ có nguy cơ bị béo phì, mắc bệnh tim khi sinh ra.

– Trẻ có nguy cơ bị thấp còi khi lớn lên.

– Mẹ có nguy cơ sinh non.

– Trẻ sinh ra nhẹ cân và có thể mắc một số bệnh lý như tiểu đường, bệnh lý về mắt, dị tật ống thần kinh…

Khi mang thai, mẹ bầu sẽ cần phải ăn cho hai người. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc ăn gấp đôi lượng thức ăn cần thiết. Ăn cho cả hai người (mẹ và bé) nghĩa là phải chú ý hơn vào việc ăn uống, gấp hai lần so với trước khi mang thai.

2. Tháp dinh dưỡng cho bà bầu theo từng giai đoạn

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu theo từng tháng đều được chị em phụ nữ quan tâm và tìm hiểu. Tháp dinh dưỡng dành cho mẹ bầu khi mang thai sẽ bao gồm 7 tầng như sau:

  1. Đường và muối
  2. Dầu mỡ
  3. Sữa
  4. Các thực phẩm chứa nhiều đạm
  5. Rau quả
  6. Ngũ cốc
  7. Nước

+ Ở tam cá nguyệt thứ 1

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu vẫn có thể duy trì như thường lệ với đầy đủ các loại nhóm chất cần thiết. Tuy nhiên, từ tháng thứ 4 trở đi (tam cá nguyệt thứ 2), nhu cầu về dinh dưỡng của mẹ bầu sẽ bắt đầu có những thay đổi đáng kể. 

chế độ dinh dưỡng cho bà bầu

+ Tam cá nguyệt thứ 2

Nhóm muối, đường và dầu mỡ không nên bổ sung quá nhiều trong giai đoạn này. Những nhóm thực phẩm còn lại cần được bổ sung nhiều vào trong bữa ăn hàng ngày của mẹ bầu. Giai đoạn tam cá nguyệt thứ 2 là giai đoạn vàng trong quá trình tăng trưởng của thai nhi. Chính vì thế, chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng giữa sẽ được chú trọng. Nhóm thực phẩm chứa đạm, rau quả và ngũ cốc sẽ cần tăng thêm một đơn vị, và tăng thêm 2 đơn vị cho nhóm sữa trong tháp dinh dưỡng cho bà bầu.

dinh dưỡng thai kỳ

+ Tam cá nguyệt thứ 3

Đối với chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng cuối, chị em phụ nữ sẽ cần cân nhắc thay đổi một chút để đảm bảo thai kỳ diễn ra trọn vẹn. Thai phụ cần tăng thêm 1 đơn vị trong khẩu phần ăn dầu mỡ, tăng thêm 3 đơn vị cho nhóm thực phẩm chứa đạm và sữa. Riêng đối với nhóm trái cây và rau xanh, bạn cũng nên tăng thêm một đơn vị cho mỗi loại, tăng 1.5 đơn vị cho ngũ cốc và 2 đơn vị cho nước.

Việc bổ sung theo tháp dinh dưỡng cho bà bầu giúp bạn có được chế độ ăn hợp lý, khoa học, đảm bảo sự phát triển toàn diện của thai nhi và sức khỏe của mẹ.

3. Nguyên tắc chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 

Bên cạnh việc bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, mẹ bầu cũng nên lưu ý 3 nguyên tắc sau đây:

+ Ăn đủ chất 

Xem ngay:  Khi mang thai không nên ăn gì để thai kỳ khỏe mạnh?

Mẹ bầu cần xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học đảm bảo cả chất và lượng. Thực đơn nên được thay đổi thường xuyên và có đủ 4 nhóm dưỡng chất: tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Phụ nữ mang thai luôn cần nhiều năng lượng và dưỡng chất hơn hẳn người bình thường. Việc bổ sung đầy đủ 4 nhóm chất không chỉ giúp mẹ bầu tăng cân hợp lý, dễ dàng xuống cân khi sinh xong mà còn đảm bảo sự phát triển toàn diện của thai nhi theo từng giai đoạn.

+ Không ăn quá nhiều cùng lúc

Thai nhi có thể sẽ chèn ép lên các cơ quan tiêu hóa trong quá trình mang thai nên mẹ bầu khó có thể ăn nhiều thức ăn cùng một lúc. Tuy nhiên, vì nhu cầu dinh dưỡng cần thiết cho cả hai, mẹ bầu nên chia nhỏ lượng thực phẩm, ăn nhiều bữa trong ngày. Việc này sẽ giúp cơ thể mẹ bầu thoải mái hơn, đồng thời vẫn có thể cung cấp đầy đủ dưỡng chất nuôi dưỡng thai nhi.

+ Thực phẩm cần tránh 

Cá sống, cá chứa nhiều thuỷ ngân, thịt tái, trứng sống, nội tạng động vật, cà phê, rau mầm, thức ăn nhanh… là những loại thực phẩm hoàn toàn không tốt cho quá trình mang thai. Một số loại còn có khả năng gây ra những biến chứng thai kỳ nguy hiểm nếu ăn quá nhiều. Chính vì thế, mẹ bầu nên cân nhắc thật kỹ khi ăn những thực phẩm kể trên. 

bà bầu cần tránh

Bên cạnh việc ăn đầy đủ các loại thực phẩm, mẹ bầu có thể sử dụng thêm các viên uống để bổ sung vitamin và khoáng chất tốt hơn. Các loại viên uống tổng hợp bổ sung dưỡng chất cho cả mẹ và bé, có thể được sử dụng từ trước khi mang thai, trong suốt thời gian mang thai và khi cho con bú.

Nguồn tham khảo:

Dinh dưỡng trong thai kỳ

https://www.nestlenutrition-institute.org/docs/default-source/vietnam-library/publications/secured/03a94ef9f893f7ae72f56f11b985863e.pdf?sfvrsn=0

Nutritional Needs During Pregnancy

https://www.healthline.com/health/pregnancy/nutrition

Tháp dinh dưỡng cho bà bầu

https://medlatec.vn/tin-tuc/thap-dinh-duong-cho-ba-bau–cam-nang-cho-nguoi-sap-lam-me-s51-n20421

Share on facebook
Share on google
Share on twitter

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Close Menu