Fenza

Mang thai lần đầu: 15 điều mẹ cần ghi nhớ 

Mang thai lần đầu: 15 điều mẹ cần ghi nhớ 

Hạnh phúc nào tuyệt vời hơn khi biết tin mình mang thai lần đầu. Đó là cảm giác hạnh phúc xen lẫn những lo lắng, hồi hộp và rất nhiều câu hỏi liên quan đến lần đầu tiên mang thai. Dưới đây là 15 điều mà mẹ bầu cần ghi nhớ, những điều cần biết khi mang thai lần đầu.  

15 điều cần lưu ý khi mang thai lần đầu

1. Tiêm vắc xin trước và trong khi mang thai

Tiêm vắc xin là biện pháp hữu hiệu để đảm bảo cho cả mẹ và bé có một hành trình 9 tháng 10 ngày thật suôn sẻ.

Trước khi mang thai, phụ nữ cần phải tiêm một vài mũi phòng ngừa như:

  • Thuỷ đậu
  • Viêm gan
  • Sởi – Rubella – Quai bị

Trong khi mang thai, mẹ bầu được khuyến cáo nên chích ngừa các loại bệnh sau:

  • Uốn ván
  • Bạch hầu – ho gà – uốn ván (ADACEL)
  • Cúm (bất hoạt)

Việc chọn lựa những trung tâm y tế uy tín để tiêm ngừa đầy đủ và đúng lịch trình sẽ góp phần đảm bảo an toàn thai kỳ cho cả mẹ và bé.

tiêm vacxin khi mang thai lần đầu

2. Bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất 

Vitamin và khoáng chất rất cần thiết cho con người. Đây là những chất thiết yếu của cơ thể, tham gia vào cấu tạo tế bào, chuyển hóa cung cấp năng lượng cũng như tất cả các hoạt động sống. Bạn cần đảm bảo cơ thể của mình được bổ sung đầy đủ các loại dưỡng chất cần thiết thông qua chế độ ăn uống và bổ sung bằng viên uống tổng hợp nếu cần thiết. Viên uống tổng hợp chứa rất nhiều loại dưỡng chất cần thiết cho thai kỳ. Sản phẩm có thể sử dụng cho phụ nữ chuẩn bị mang thai, đang mang thai và đang cho con bú.

bổ sung viên uống

3. Nhận biết các dấu hiệu mang thai 

Linh tính của người mẹ có thể dễ dàng mách bảo bạn rằng: bạn đang có thai. Tuy nhiên, có rất nhiều dấu hiệu lâm sàng, các triệu chứng mang thai lần đầu giúp nhận biết việc này một cách chính xác hơn như:

  • Ra máu báo có thai
  • Trễ kinh
  • Vùng ngực thay đổi
  • Mệt mỏi, buồn nôn
  • Đau lưng 
  • Hụt hơi, khó thở
  • Đi tiểu thường xuyên
  • Tâm trạng thay đổi, mệt mỏi…

Khi nhận thấy mình có nhiều những thay đổi như trên, bạn có thể thử que hoặc đi thăm khám bác sĩ để có được kết quả chính xác nhất.

4. Tìm hiểu về cách nuôi dạy con cái 

Bạn chuẩn bị làm mẹ, và điều nên tìm hiểu dần chính là cách nuôi dạy và chăm sóc trẻ, từ khi còn trong bụng mẹ cho đến khi trẻ trưởng thành. Mỗi giai đoạn trẻ có những thay đổi ra sao, cần ba mẹ hỗ trợ và chăm sóc thế nào, chế độ dinh dưỡng tối ưu dành cho trẻ… Mẹ bầu có thể tham khảo rất nhiều nguồn thông tin (sách báo, internet, người thân…) để trang bị hành trang vững vàng cho cả mẹ và bé trong những năm tháng tiếp theo. 

5. Lên kế hoạch ăn uống khoa học 

Hãy luôn đảm bảo chế độ ăn uống của mẹ bầu phải gồm đầy đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng: Chất bột đường, béo, protein, vitamin và khoáng chất. Thực phẩm bổ sung trong thai kỳ phải luôn được chọn lựa kỹ lưỡng, có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Bạn hãy tạo cho mình thói quen ăn nhiều rau và trái cây trong bữa ăn, hạn chế đồ ăn vặt như đồ ngọt, thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến. Thay vào đó, mẹ bầu có thể chọn món giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất như các loại hạt, trái cây sấy khô, vừa ngon miệng vừa tốt cho sức khỏe.

ăn uống khoa học

6. Luôn theo dõi cân nặng của bản thân 

Việc theo dõi cân nặng của mẹ trong thai kỳ là điều không kém phần quan trọng. Tăng cân hợp lý không chỉ giúp đảm bảo cho sự phát triển của thai nhi mà còn giúp mẹ hạn chế việc vóc dáng mất kiểm soát. Tiêu chuẩn tăng cân khi mang thai phụ thuộc vào từng giai đoạn của thai kỳ và đồng thời cũng là số cân nặng của mẹ trước khi mang thai:

  • Tăng cân quá nhiều có thể là nguyên do dẫn đến việc thai phụ bị tiền sản giật, đái tháo đường thai kỳ, tỷ lệ sinh non, sinh mổ tăng cao. 
  • Trái lại, tăng cân quá ít dễ gây ra tình trạng thai nhi chậm tăng trưởng, thai bị suy dinh dưỡng, tăng nguy cơ sinh non.

Thăm khám đúng lịch để được bác sĩ chuyên khoa tầm soát và theo dõi cân nặng sẽ giúp mẹ bầu an tâm hơn trong suốt quá trình mang thai.

7. Vận động, tập thể dục nhẹ nhàng 

Mẹ bầu hoàn toàn có thể rèn luyện sức khỏe và sự dẻo dai cho mình bằng những bài tập vận động nhẹ nhàng, vừa sức. Những bài tập thể dục không chỉ có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh lý như tiểu đường thai kỳ, tiền sản giật, nguy cơ sinh mổ, mà còn giúp cải thiện sức đề kháng cho cơ thể của mẹ.

Một số môn thể thao rất phù hợp với mẹ bầu có thể kể đến như: đi bộ, yoga, bơi lội, pilates…

vận động nhẹ nhàng

8. Uống nhiều nước 

Theo một số nghiên cứu, phụ nữ mang thai cần bổ sung khoảng từ 2 đến 3 lít nước mỗi ngày. Nước giúp hỗ trợ hệ bài tiết của cơ thể mẹ bầu hoạt động tốt hơn. 

Tuy nhiên, mẹ bầu nên chọn lọc uống nước tinh khiết, nước đóng chai hoặc nước đã đun sôi mà thôi. Các loại nước trên sẽ đảm bảo không có vi trùng, vi khuẩn, virus hay các chất gây ô nhiễm, giúp bạn và thai nhi tránh gặp phải những bệnh nguy hiểm.

9. Giữ tinh thần luôn thoải mái 

Việc tâm trạng bất ổn khi có thai là điều không thể tránh khỏi. Điều này có thể đến từ việc hormone và vóc dáng thay đổi khó lường trước. Đây là hiện tượng hoàn toàn bình thường và mẹ bầu đừng nên quá lo lắng. Hãy cứ đối diện và chia sẻ những lo lắng này với chồng, người thân, bạn bè, vừa giúp mẹ bầu giải toả tâm trạng vừa giúp tâm lý hồi phục nhanh chóng.

10. Hãy suy nghĩ 1 cách tích cực mọi chuyện 

Hành trình 9 tháng 10 ngày mang thai chắc hẳn sẽ không tránh khỏi đôi lần mẹ bầu vướng phải những cảm xúc tiêu cực. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ mà còn có thể tác động trực tiếp đến thai nhi như: nhẹ cân, sinh non… Hãy cố gắng giải toả những cảm xúc tiêu cực khi bằng cách thay thế bằng cảm xúc tích cực, nghe một bản nhạc hay, xem một bộ phim cảm động hoặc cùng gia đình ăn bữa cơm thật ngon… Việc duy trì cảm xúc và tâm trạng tích cực sẽ mang đến cho mẹ bầu một hành trình mang thai trọn vẹn đấy.

11. Luôn dành thời gian để nghỉ ngơi 

Cơ thể mẹ bầu trong thai kỳ nhạy cảm và yếu ớt hơn bình thường. Chính vì thế, mẹ bầu cần phải quan tâm và dành thời gian nghỉ ngơi thường xuyên, tránh làm việc quá sức hay mang vác quá nặng. 

12. Không dùng rượu bia, hút thuốc 

Rượu bia, thuốc lá là những thứ hoàn toàn không tốt cho sức khỏe con người, đặc biệt là với phụ nữ mang thai. Đây là những chất kích thích, gây nghiện, ảnh hưởng xấu đến cả mẹ lẫn thai nhi.

Tác hại của thuốc lá với thai nhi có thể kể đến như:

  • Thai nhi nhẹ cân, sinh non, 
  • Tổn thương đến phổi và não bộ của bé.
  • Nguy cơ chảy máu trong thai kỳ hoặc sau khi sinh.
  • Gấp đôi nguy cơ dị tật cho thai nhi (hở hàm ếch).

Tác hại của bia rượu, chất có cồn với mẹ và thai nhi có thể kể đến như:

  • Nguy cơ sảy thai, thai lưu tăng cao.
  • Hội chứng ngộ độc rượu ở thai nhi.
  • Ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thần kinh trung ương của trẻ…

13. Chăm sóc làn da nhiều hơn 

Những thay đổi trong hormone khi mang thai có thể làm da của phụ nữ mang thai xấu đi, xuất hiện những vết thâm nám không mong muốn. Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá lo lắng, mà hãy dành thời gian chăm sóc cho làn da của mình nhiều hơn. Mọi thứ sẽ được cải thiện dần theo thời gian. Và đừng quên bổ sung nhiều nước và trái cây mỗi ngày để làn da thêm khỏe mạnh, tràn đầy sức sống.

14. Ghi nhớ lịch khám thai định kỳ 

Khi mang thai, cơ thể người mẹ sẽ phải trải qua nhiều biến đổi về tâm lý, nội tiết, thể chất… trong mỗi giai đoạn thai nhi phát triển khác nhau. Mẹ bầu cần chú ý lịch khám thai định kỳ để được tầm soát về những biến đổi này, can thiệp kịp thời khi có yếu tố bất thường, đảm bảo quá trình mang thai thuận lợi và an toàn. 

Những câu hỏi mẹ bầu thường thắc mắc như: mang thai lần đầu bao nhiêu tuần thì sinh, những lưu ý khi mang thai lần đầu, tiêm phòng cho bà bầu mang thai lần đầu… sẽ được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn và giải đáp tận tình trong mỗi lần thăm khám.   

khám thai định kỳ

15. Tìm hiểu về cách hạn chế trầm cảm sau sinh 

Sau khi sinh con, tâm lý phụ nữ bị ảnh hưởng đáng kể, kết hợp nhiều yếu tố tác động (em bé còn nhỏ, vóc dáng thay đổi, mất ngủ, đau hậu phẫu…) gây nên chứng trầm cảm sau sinh. Nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời thì trầm cảm sau sinh có thể dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng hơn về mặt tâm lý, vô cùng nguy hiểm.

Theo Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh CDC, có khoảng 11-20% phụ nữ sinh con mỗi năm có triệu chứng trầm cảm sau sinh. Đây là một con số đáng phải suy ngẫm. Chính vì những tác hại khôn lường của chứng trầm cảm sau sinh, mẹ bầu cần phải tìm hiểu trước những thông tin cần thiết, sẵn sàng tâm lý cho chặng đường sắp tới.


Nguồn tham khảo:

Xem ngay:  Cách tính tuổi thai nhi chuẩn xác dành cho mẹ

Tips for first time pregnancies

https://ferny.com/life-style/tips-for-first-time-pregnancies/

20 Important Things To Know When You Are Pregnant For The First Time

https://www.momjunction.com/articles/important-things-to-know-when-you-are-pregnant-for-the-first-time_00315/

Depression

https://www.cdc.gov/reproductivehealth/depression/index.htm

Share on facebook
Share on google
Share on twitter

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Close Menu