Fenza

Phụ nữ sau sinh kiêng ăn gì để khỏe mạnh?

Phụ nữ sau sinh kiêng ăn gì để khỏe mạnh?

Bạn vừa trải qua kỳ sinh nở, dù bằng phương pháp sinh thường hay sinh mổ thì bạn đã làm rất tốt để bé yêu có thể chào đời khỏe mạnh. Giờ là lúc bạn cần nghỉ ngơi tĩnh dưỡng sau giai đoạn mang thai và sinh con nhiều vất vả. Tuy nhiên, liệu bạn có biết phụ nữ sau sinh kiêng ăn gì và nên ăn gì để bồi bổ hay không? Hãy cùng tìm ra câu trả lời cho mình thông qua bài viết hữu ích dưới đây.

I. Phụ nữ sau sinh cần bao nhiêu năng lượng mỗi ngày?

Trong những tháng đầu tiên sau khi sinh, phụ nữ cần từ 1800 đến 2200 calo mỗi ngày, và hơn 500 calo nữa nếu cho con bú mẹ. Nếu bạn rơi vào tình trạng thiếu cân hoặc sinh nhiều con thì lượng calo cần trong giai đoạn này phải nhiều hơn con số trên.

II. Phụ nữ sau sinh kiêng ăn gì?

Vì cơ thể sau khi sinh con của phụ nữ vẫn vô cùng yếu ớt và chưa hồi phục hoàn toàn nên cần phải chú ý kiêng khem một số loại thực phẩm sau đây:

1. Thức uống có cồn

Đây là loại thức uống đứng đầu trong danh sách cần tránh của phụ nữ sau sinh. Hệ tiêu hóa và hệ thần kinh của bé rất non nớt, cần được bảo vệ khỏi bất kỳ lượng bia rượu nào dù là nhỏ nhất. Thức uống có cồn sẽ truyền qua sữa mẹ, không tốt cho trẻ sơ sinh. Bên cạnh đó, rượu bia cũng có thể làm giảm đáng kể lượng sữa của bạn.

phụ nữ sau sinh kiêng ăn gì

2. Cà phê, sôcôla

Lượng cafein trong cà phê có thể khiến trẻ mất ngủ, khó chịu thông qua sữa mẹ. Tương tự, sôcôla cũng chứa hàm lượng cafein đáng kể, ảnh hưởng không tốt lên giấc ngủ của bé.

3. Đậu phộng

Trong những tháng đầu sau sinh, mẹ cũng nên hạn chế ăn đậu phộng, vì đây là loại hạt rất dễ gây dị ứng. Những phản ứng do đậu phộng gây ra có thể khá nghiêm trọng như: nổi mề đay, khó thở, phát ban, buồn nôn. Tránh các món ăn chứa đậu phộng giúp mẹ giảm nguy cơ dị ứng cho trẻ khi bú mẹ.

đậu phộng

4. Thức ăn quá cay

Ngay cả khi sức khoẻ bình thường, bạn cũng không nên ăn những thực phẩm quá cay. Thức ăn cay nồng có thể gây kích ứng hệ tiêu hóa của mẹ, đồng thời có thể gây tác động xấu đến ruột và chất lượng máu của bé.

5. Thực phẩm nhiều dầu mỡ

Những món ăn nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh không chỉ gây cho mẹ khó tiêu mà còn bị tích mỡ xấu. Việc này không chỉ ảnh hưởng tới vóc dáng của mẹ mà còn gây tác động lên chất lượng sữa cho bé bú.

Xem ngay:  Lịch khám thai định kỳ mẹ bầu cần lưu ý

III. Phụ nữ sau sinh nên ăn gì?

Cơ thể phụ nữ sau sinh cần được chăm sóc thông qua chế độ ăn uống khoa học và cân bằng:

  • Tinh bột: như cơm, khoai tây, gạo lứt, bánh mì nguyên hạt, yến mạch…
  • Các sản phẩm từ sữa: như sữa chua, sữa tươi. Phụ nữ sau sinh cần khoảng 1.000 miligam – khoảng 3 phần sữa ít béo – mỗi ngày.
  • Chất béo: Mẹ nên bổ sung chất béo lành mạnh từ dầu cá, các loại hạt, cá hồi… để đảm bảo chất lượng sữa mẹ tốt nhất.
  • Protein: Chất protein động vật (thịt, cá, trứng, sữa…) và thực vật (các loại đậu, mè, ngũ cốc, đậu nành…) giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi sau khi sinh.
  • Rau củ và trái cây: Tăng cường nhiều rau củ và trái cây vào chế độ ăn hàng ngày, vừa cung cấp đủ vitamin và khoáng chất cần thiết, vừa đảm bảo chất xơ để tránh tình trạng táo bón.
  • Nhu cầu về nước: Bà mẹ mới sinh đang cho con bú cần uống đủ lượng nước cần thiết nước. Trung bình khoảng 2,0 – 2,5 lít nước/ ngày.

phụ nữ sau sinh nên ăn gì

IV. Những điều gì cần lưu ý bên cạnh chế độ dinh dưỡng sau sinh?

Mang thai và sinh con là thiên chức vô cùng cao cả và thiêng liêng của người mẹ. Khi đã vượt qua chặng đường gian khó này, mẹ cần chú ý chế độ dinh dưỡng sau khi sinh của mình, vừa đảm bảo sức khỏe cho mẹ, vừa gia tăng chất lượng sữa cho bé bú:

  • Ăn tăng bữa: Bà mẹ đang nuôi con bú nên tăng số lượng các bữa ăn trong ngày (3-6 bữa/ ngày, gồm 3 bữa chính và các bữa phụ).
  • Ăn đa dạng: Khẩu phần ăn của bà mẹ sau sinh nên đa dạng các loại thực phẩm với 4 nhóm chất: bột đường, đạm, béo, vitamin và khoáng chất.
  • Bổ sung các vi chất dinh dưỡng cần thiết: Do cơ thể đang yếu ớt và cần được phục hồi nhanh chóng, mẹ có thể cân nhắc bổ sung thêm các vi chất cần thiết thông qua sản phẩm viên uống tổng hợp. Viên uống có chứa nhiều loại dưỡng chất cần thiết cho thai kỳ. Sản phẩm có thể sử dụng cho phụ nữ chuẩn bị mang thai, đang mang thai và đang cho con bú.

Nguồn tham khảo:

New Mom’s Guide to Nutrition After Childbirth

https://www.webmd.com/parenting/baby/nutrition-guide-new-moms#1

Postnatal Diet – Foods You Should Eat and Avoid After Delivery

https://parenting.firstcry.com/articles/postnatal-diet-foods-to-eat-after-delivery/

Postpartum Diet Plan: Tips for Healthy Eating After Giving Birth

https://www.healthline.com/health/postpartum-diet

Are there any foods to avoid while breastfeeding?

https://www.babycenter.com/404_are-there-any-foods-to-avoid-while-breastfeeding_8906.bc

Fenza

Share on facebook
Share on google
Share on twitter

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Close Menu