Fenza

Top 20 thực phẩm lợi sữa mẹ bầu sắp sinh

Top 20 thực phẩm lợi sữa mẹ bầu sắp sinh

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho con từ lúc con chào đời, phương pháp nuôi con bằng sữa mẹ vừa kinh tế mà vẫn đáp ứng được dinh dưỡng cho bé, giúp con tăng cường đề kháng, phát triển khỏe mạnh trong những tháng đầu đời. Nhưng không phải mẹ bầu nào cũng có đủ nguồn sữa cung cấp cho bé, đây là điều khiến mẹ luôn trong tình trạng lo lắng. Để giải quyết được vấn đề trên mẹ bầu nên chú ý hơn vào chế độ ăn uống hằng ngày vì nó ảnh hưởng đến chất lượng và cả số lượng sữa mẹ tiết ra trong quá trình cho con bú. Dưới đây là 20 thực phẩm lợi sữa mẹ bầu không nên bỏ qua, để tăng cường nguồn sữa cho bé.

20 loại thực phẩm lợi sữa mẹ bầu cần bổ sung ngay

Chế độ dinh dưỡng của mẹ góp phần tác động đến việc tạo nguồn sữa mẹ, một số thực phẩm bên dưới đã được các bà mẹ ưa dùng qua nhiều thế hệ và được chứng minh là có hiệu quả, hỗ trợ tăng tiết sữa mẹ.

1. Đu đủ

Đu đủ có thể ăn sống hoặc chín, dễ dàng chế biến với mùi vị thơm ngon và dễ tìm. Đây là loại trái cây có nhiều vitamin và khoáng chất, nên khi ăn chúng cơ thể mẹ được cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết cho quá trình tạo sữa, khiến nguồn sữa mẹ mát hơn và tăng chất lượng nguồn sữa.

2. Yến mạch

Loại thực phẩm lành mạnh được ưa chuộng cho phụ nữ sau sinh vì chúng mang lại nguồn protein và chất xơ dồi giàu. Thêm vào đó, hàm lượng vitamin và khoáng chất trong yến mạch như: kẽm, canxi, mangan và lượng lớn vitamin B có công dụng tăng năng lượng, giảm thiểu căng thẳng, lo âu ở mẹ sau sinh. Từ đó cải thiện tinh thần, sức khỏe cho mẹ tạo điều kiện cho lượng sữa tiết ra nhiều hơn và chất lượng cũng sẽ tốt hơn.

yến mạch

3. Hạt thì là

Hạt thì là được xem là thực phẩm lợi sữa cho mẹ sau sinh vì chúng có chứa: magie, sắt và canxi, Hạt thì là có thể chế biến với salad hoặc có thể ngâm qua đêm và nấu nước uống.

4. Thịt nạc

Thịt nạc như thịt bò, thịt heo, thịt gia cầm,… là nguồn cung cấp sắt tuyệt vời. Trong thời gian mang thai hay sau khi sinh cơ thể mẹ yêu cầu nhiều hơn về chất sắt. Chính vì thế, việc bổ sung thịt nạc vào thực đơn giúp mẹ cung cấp nhiều dưỡng chất hơn. Ngoài ra, thịt nạc là thực phẩm dễ dàng chế biến với đa dạng cách nấu sẽ giúp thực đơn dinh dưỡng của mẹ không hề nhàm chán.

5. Tỏi

Thực phẩm lợi sữa cho mẹ không thể nào không nhắc đến tỏi. Vì tỏi có mùi nồng nên khi mẹ ăn vào có thể sữa cũng sẽ nghe mùi vị của tỏi. Nhiều bà mẹ cho rằng con mình ưa thích sữa có mùi vị tỏi nhưng một số lại không, thế nên hãy quan sát biểu hiện của con để quyết định có nên sử dụng tỏi hay không mẹ nhé.

tỏi thực phẩm lợi sữa

6. Rau xanh

Rau xanh có chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất hỗ trợ tốt cho hệ tiêu hóa của mẹ và cũng là một thực phẩm cần thiết trong chế độ giảm cân cho mẹ. Đặc biệt với những rau màu xanh đậm hàm lượng sắt và canxi rất cao như: bông cải xanh, rau cải bó xôi, rau diếp,… Thêm vào đó những loại rau này còn có chứa chất phytoestrogen có tác dụng trong việc tăng cường sữa mẹ.

7. Uống nhiều nước

Nước cần thiết cho hoạt động sống của con người và nó càng cần hơn với cơ thể mẹ sau sinh. Cung cấp đủ nước cho cơ thể là điều cần thiết giúp mẹ cải thiện nguồn sữa, nên mẹ hãy nhớ uống nhiều nước trong ngày nhé. Có thể uống từng ly nhỏ cách nhau thay vì uống một lần một ly lớn.

8. Hạt vừng

Hạt vừng luôn được nhắc đến khi nói về thực phẩm lợi sữa, trong hạt vừng có chứa một lượng lớn canxi hỗ trợ cho sự phát triển của con và hồi phục sau sinh cho mẹ. Do đó, mẹ đừng quên bổ sung hạt vừng vào danh sách thực phẩm giúp lợi sữa.

9. Cây húng quế

Cây húng quế thực phẩm lợi sữa sau sinh đã được các bà mẹ đang cho con bú sử dụng qua nhiều thế hệ. Ngoài việc hỗ trợ tăng tiết sữa nó còn là một thực phẩm có tác dụng thúc đẩy nhu động ruột khỏe mạnh, tạo cảm giác ngon miệng hơn khi ăn. Húng quế cũng có thể được sử dụng dưới dạng trà giúp mẹ thư giãn hơn.

10. Cà rốt

Cà rốt dễ dàng tìm mua ở bất kỳ đâu, có thể chế biến với salad hoặc ép lấy nước uống. Không những tiện lợi mà cà rốt còn là thực phẩm cung cấp hàm lượng vitamin A cao giúp cải thiện chất lượng sữa mẹ, chúng được xem là một trong các thực phẩm lợi sữa không thể bỏ qua.

Xem ngay:  Top 10 dấu hiệu thụ thai thành công bạn cần biết

cà rốt

11. Măng tây

Không chỉ cà rốt cung cấp lượng vitamin A cao mà măng tây cũng là thực phẩm giàu chất xơ, vitamin A và K. Sử dụng măng tây giúp kích thích hormone tiết sữa. Măng tây được chế biến bằng cách nướng hoặc áp chảo cùng một số thực phẩm khác.

12. Gạo lứt

Gạo lứt chứa nhiều chất xơ hỗ trợ tốt cho đường tiêu hóa, là thực phẩm hỗ trợ giảm cân và là nguồn thực phẩm cung cấp năng lượng tuyệt vời, giúp mẹ có đủ năng lượng để chăm sóc bé. Gạo lứt cũng được cho là một thực phẩm có thể kích thích các hormone tiết sữa. Gạo lứt kết hợp với rau củ giúp mẹ tăng hiệu quả tiết sữa cho con.

13. Quả mơ

Quả mơ cũng được biết đến là một loại quả giàu canxi và chất xơ, có hiệu quả trong việc tăng cường sản xuất sữa mẹ. Ngoài ra, nó còn được biết đến với khả năng cân bằng nội tiết tố của phụ nữ trong giai đoạn mang thai và sau sinh.

14. Cá hồi

Cá hồi là nguồn thực phẩm luôn được nhắc đến trong chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai và phụ nữ sau khi sinh. Cá hồi cung cấp nguồn acid béo omega-3 và các acid béo thiết yếu, EFA đều là những dưỡng chất được cho là lợi sữa, cải thiện chất lượng nguồn sữa mẹ. Cá hồi được chế biến theo nhiều cách như: nướng, áp chảo hoặc hấp.

15. Khổ qua

Khổ qua có vị đắng khiến nhiều người không thể ăn được chúng nhưng chúng lại là nguồn thực phẩm hàm lượng nước, dinh dưỡng cao, giúp cơ thể mẹ giữ nước, dễ dàng tiêu hóa và tăng cường khả năng sản xuất sữa. Vì lợi ích mà nó mang lại mẹ không nên bỏ qua mà có thể thử chế biến để làm giảm bớt vị đắng khiến chúng trở nên ngon miệng hơn.

16. Khoai lang

Thêm một thực phẩm cung cấp năng lượng cho mẹ chính là khoai lang. Chúng mang lại nguồn carbohydrate cao giúp cơ thể mẹ có nguồn năng lượng tuyệt vời. Khoai lang còn là thực phẩm giàu vitamin C, B và magie. Khoai lang cũng có thể vừa là món chính và món ăn vặt tùy theo cách chế biến của mẹ.

khoai lang lợi sữa

17. Sữa tươi

Sữa tươi chứa nhiều canxi, acid folic và chất béo lành mạnh, chúng không chỉ là thực phẩm lợi sữa mà giúp cân bằng dinh dưỡng cho bé.

18. Dưa hấu

Dưa hấu chứa nhiều nước, chất xơ và đường fructose. Chúng cung cấp cho cơ thể nguồn khoáng chất cần thiết, đồng thời cung cấp nước cho cơ thể giúp cơ thể mẹ tăng cường nguồn sữa cho bé. Ngoài việc, cung cấp nước cho cơ thể bằng cách uống nhiều nước mỗi ngày, mẹ có thể bổ sung thêm nước bằng việc ăn những thực phẩm có nhiều nước như dưa hấu.

19. Đậu hủ

Thực phẩm cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất, protein, canxi không thể bỏ qua đậu phụ. Đậu phụ giúp mẹ cân bằng dinh dưỡng trong cơ thể và còn tăng số lượng, chất lưỡng nguồn sữa mẹ. Đậu phụ có thể chế biến cùng nhiều cách khác nhau làm phong phú hơn thực đơn cho mẹ.

đậu hũ

20. Bưởi

Bưởi là trái cây được tất cả mọi người ưa dùng vì chúng có nhiều chất dinh dưỡng như chất xơ, vitamin C và A, acid citric, fructose. Không chỉ có công dụng hỗ trợ tốt cho tiêu hóa, tăng cường kháng thể mà chúng còn là thực phẩm giúp mẹ sau sinh cải thiện quá trình sản xuất sữa.

Những thực phẩm cần tránh nếu mẹ bầu muốn lợi sữa sau sinh

Sau khi tìm hiểu những thực phẩm lợi sữa, mẹ cũng nên tìm hiểu thêm về thực phẩm cần tránh sau sinh để hạn chế tình trạng mất sữa, ít sữa hay chất lượng sữa mẹ giảm.

Một số sản phẩm làm mất nguồn sữa mẹ gồm:
● Sản phẩm chứa chất kích thích: bia, rượu, thuốc lá,…
● Sản phẩm chứa nhiều chất béo không lành mạnh và đường
● Sản phẩm chứa hàm lượng thủy ngân cao: cá mập, cá kiếm, cá thu lớn và cá kình
● Các loại gia vị làm sữa có mùi hôi khiến bé khó bú, hoặc có thể làm ảnh hưởng đến đường tiêu hóa của con.
● Đồ ăn ít chất dinh dưỡng: bánh snack, mì tôm,…

Qua những thông tin trên, “bà bầu ăn gì?” không còn là câu hỏi khiến mẹ phải lo lắng. Ngoài ra, mẹ có thể thêm những thực phẩm lợi sữa vào thực đơn hàng ngày, để tạo cho mình một chế độ ăn dinh dưỡng nhưng không kém phần đặc sắc.

Nguồn tham khảo:

Breastfeeding diaries audrey

https://www.todaysparent.com/baby/breastfeeding/breastfeeding-diaries-audrey/

Foods that increase breast milk supply

https://www.whattoexpect.com/first-year/breastfeeding/foods-that-increase-breast-milk-supply/

Benefits of breastfeeding

https://www.healthline.com/health/parenting/lactation-boosting-recipes#benefits-of-breastfeeding

30 best foods to increase breastmilk

https://parenting.firstcry.com/articles/30-best-foods-to-increase-breastmilk/#Top_31_Lactogenic_Foods_That_Increase_Breast_Milk

Fenza

Share on facebook
Share on google
Share on twitter

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Close Menu